ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลวิธีการกำกับตนเองร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ด้วยโครงงาน
เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้วผู้วิจัย นางสาวสุนิสา จันทร์เลขา
ปีการศึกษา 2566-2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบ การจัดการเรียนรู้ด้วยกลวิธีการกำกับตนเองร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ด้วยโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของนักศึกษา 2) สร้างและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลวิธีการกำกับตนเองร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ด้วยโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของนักศึกษา 3) ทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลวิธีการกำกับตนเองร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ด้วยโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของนักศึกษา และ 4) ประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลวิธีการกำกับตนเองร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ด้วยโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของนักศึกษา กลุ่มเป้าหมาย คือ นักศึกษาระดับอนุปริญญา วิทยาลัยชุมชนสระแก้ว สังกัดสถาบันวิทยาลัยชุมชน กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สาขาวิชาการจัดการ ที่เรียนวิชาการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจชุมชน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ 2) คู่มือการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้วที่มีต่อการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบวิลคอกซัน (Wilcoxon Signed Rank Test) และการวิเคราะห์เนื้อหา
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยกลวิธีการกำกับตนเองร่วมกับกระบวนการเรียนรู้ด้วยโครงงาน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตและทักษะอาชีพของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนสระแก้ว
Typography
- Smaller Small Medium Big Bigger
- Default Helvetica Segoe Georgia Times
- Reading Mode